Trải qua nhiều năm trong nghề kinh doanh khu vui chơi trẻ em, chúng tôi từng thiết kế thi công khu vui chơi hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, từ thành thị đến nông thôn. Với phương châm gắn kết chặt chẽ với khách hàng, nghiên cứu sự thành công cũng như thất bại của một vài đơn vị, chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ để khách hàng gặt hái được thành công.
Thị trường kinh doanh khu vui chơi 1 tỷ USD
Từ những đúc kết đã học được tôi xin trình bày ở đây để những cá nhân đơn vị có nhu cầu kinh doanh khu vui chơi có thể có được cái nhìn ban đầu tổng quan nhất
Điều đầu tiên chúng tôi đề cập là nhu cầu thị trường vui chơi giải trí ở Việt Nam hiện nay, theo thống kê thì thị trường kinh doanh khu vui chơi giải trí ở Việt Nam có giá trị 3 tỉ USD, với nhu cầu lớn như thế thì làm sao khai thác được đó là bài toán vô cùng nan giải. Vậy chúng ta xem xét các ông lớn khai thác thị trường này như thế nào.
Trước đây các khu vui chơi với quy mô nhỏ, chủ yếu một số trò chơi cơ bản như đu quay, nhà banh, thú nhúng, cầu trượt, với trẻ lớn hơn thì chủ yếu các máy chơi game điện tử. Nhưng ngày nay mức sống ngày càng cao, theo chủ trương của nhà nước mỗi gia đình có ít con hơn chủ yếu từ 1 đến 2 con, thu nhập lại cao vì thế nhu cầu dẫn con đi ăn và chơi dịp cuối tuần là nhu cầu rất lớn. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư lớn hành động.
Thông tin đầu tư khu vui chơi 1 tỷ USD
Ở TP HCM các nhà đầu tư lớn như Nkid, KizWorld hay Vietopia đầu tư hàng chục, trăm tỉ đồng vào một khu vui chơi trẻ em tưởng chừng như khó không thể nào thu hồi vốn,nhưng không những thu hồi lại vốn mà các chủ đầu tư còn mở thêm hàng chục khu vui chơi khác thành chuỗi hệ thống trên các quận khác nhau.
Vậy xem hệ thống của họ như thế nào để hấp dẫn các khách hàng nhí. Những khu vui chơi theo xu hướng mới với tập hợp tất cả các trò chơi dành cho bé có độ tuổi từ vài tháng đến 15 tuổi, không gian rộng thoáng cho bé thỏa sức chơi đùa, nỗi bậc nhất là Vietopia với chi phí đầu tư 520 tỉ đồng trên diện tích 22000m2 tại quận 7,mỗi nhà đầu tư có một phong cách khác nhau ngoài các trò chơi cơ bản như khu trò chơi bằng nhựa, thú nhúng, đu quay, trò điện tử, khu liên hoàn,nhà cát, tô tượng, sân khấu còn có các trò chơi hướng nghiệp để các bé nhập vai làm bác sĩ, đầu bếp, lính cứu hỏa để các bé thỏa sưc trải nghiệm.
Đầu tư kinh doanh khu vui chơi lớn nhưng theo các nhà đầu tư phần vốn nặng nhất là mặt bằng, có khu vui chơi phải chi trả 70% tiền mặt bằng. các khu vui chơi hiện đại chủ yếu nằm hẵn một tầng trong khu trung tâm thương mại lớn nên chi phí mặt bằng là rất lớn, nhưng ở đây tận dụng được lượng khách đông, các nhân viên có thể chăm sóc bé để quý phụ huynh có thể mua sắm, ẩm thực ở các tầng khác. Đây là một cách kinh doanh rất linh hoạt tận dụng thời gian rãnh rỗi của các ông bố bà mẹ vừa đưa con đi chơi vừa có thể mua sắm thư giản. Mặc dù chi phí đầu tư khá cao nhưng theo các chủ đầu tư, thời gian thu hồi vốn cũng chỉ 2 3 năm. Nếu khu vui chơi đặt không đúng địa điểm có thể dễ dàng thay đổi địa điểm cũng như quy mô kinh doanh vì các thiết bị chủ yếu tháo lắp dễ dàng di chuyển.
Trên là một số khách hàng thành công của chúng tôi, vậy với những nhà đầu tư nhỏ thì làm sao đầu tư được như thế. các nhà đầu tư lơn họ cũng từng là nhà đầu tư nhỏ, quy mô nhỏ, từ thất bại phải di chuyển địa điểm kinh doanh nhiều lần và cái chúng ta thấy là những thành công của họ. Giống như mèo nhỏ thì bắt chuột nhỏ, khi lớn rồi thì bắt được những chú chuột lớn hơn.
Nhìn vào chặn đường của những nhà đầu tư thành công và thất bại có thể thấy được một số điểm then chốt của khu vui chơi như sau:
Như vậy một kinh doanh khu vui chơi thành hay bại thì địa điểm là yếu tố quyết định. Nhưng các bạn có thể yên tâm đầu tư trong lĩnh vực này mà không nản. vì tất cả các thiết bị khu vui chơi trẻ em đều tháo lắp dễ dàng, thay đổi quy mô dễ dàng, bước đầu bạn có thể
Thứ hai là trẻ em thường hay chán, vì vậy thay đổi thường xuyên trò chơi mới đây là yếu tố giữ chân khách hàng nhỏ một cách tốt nhất.
Thứ 3 là dịch vụ chăm sóc khách hàng, những dịch vụ tiện ích khác như ẩm thực, đọc báo, thư giản sẽ giúp các ông bố bà mẹ vừa đưa các con đi chơi vừa được thư giản vào những dịp cuối tuần
Trên đây là một số kinh nghiệm tôi xin được chia sẽ cho những người mới kinh doanh khu vui chơi, cũng như đang tìm hiểu, và cũng đón nhận đóng góp ý kiến của quý khách có nhiều kinh nghiệm.